อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีส่องเก๊ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว งานส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

อบจ.ภูเก็ต ร่วมพิธีส่องเก๊ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
งานส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ประจำปี 2567

                       เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับในพิธีส่องเก๊ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานส่งเสริมประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2567 โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน และนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวรายงานในพิธี ซึ่งมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสมาคมอ๊ามภูเก็ต และประชาชน เข้าร่วม

การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ได้มีการสืบสานมาอย่างยาวนาน ประมาณ 199 ปีซึ่งมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2368 มีการประกอบพิธีกินผัก โดยเริ่มในวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 (ตามจันทรคติจีน) ตามประเพณีจะมีพิธียกเสาโกเต้ง (ตะเกียง 9 ดวง) ถือเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลถือศีลกินผัก โดยการอัญเชิญเทพเจ้า 9 องค์ เป็นประธานในพิธี และในปีนี้ ได้มีพิธียกเสาโกเต้ง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 และวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เป็นวันแรกของการเริ่มประเพณีถือศีลศีลกินผัก ไปจนถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2567 จะทำพิธีส่งพระ ที่ชายหาดปลายแหลมสะพานหิน

#อบจภูเก็ตดูแลประชาชน
#phuketprice
#phuketmeedee