รพ.บำรุงราษฎร์ จัดงานเสวนาสุขภาพ “Health Talk Event” สร้างความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง หัวข้อ “มะเร็งต่อมลูกหมาก” และ “มะเร็งเต้านม” พบหญิงไทยทั้งประเทศมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมสูง เฉลี่ย 30-35 คน ต่อ 1 แสนคน

รพ.บำรุงราษฎร์ จัดงานเสวนาสุขภาพ “Health Talk Event” สร้างความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง

หัวข้อ “มะเร็งต่อมลูกหมาก” และ “มะเร็งเต้านม” พบหญิงไทยทั้งประเทศมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมสูง เฉลี่ย 30-35 คน ต่อ 1 แสนคน

                 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมชั้น 3 โรงแรมคอร์ทยาร์ด บายแมริออท ภูเก็ต ทาวน์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จัดงานเสวนาสุขภาพ “Health Talk Event” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง ในหัวข้อ “มะเร็งต่อมลูกหมาก” และ “มะเร็งเต้านม” โดยได้รับเกียรติจาก​นายแพทย์​ธีระพล​ อมรเวชสุกิจ ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา ซึ่งเป็นการให้ความรู้ในการดูแลต่อมลูกหมาก​ และ​ รศ.นพ.วิชัย​ วาสนสิริ ศัลยศาสตร์เต้านม​ สาขามะเร็งวิทยา ให้ความรู้ในการดูแลเต้านม มีผู้สนใจเข้ารับฟังจำนวนมาก ​

                “โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์” ได้รับการจัดอันดับให้เป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในประเทศไทยถึง 4 ปีซ้อน สำหรับการรักษาโรคมะเร็ง ในการป้องกันและการตรวจวินิจฉัย ตั้งแต่ระยะแรก จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง และยังติดอันดับท็อป 200 ของโลก จากการจัดอันดับโดย Newsweek พร้อมทั้งมีศักยภาพรองรับผู้ป่วยนอกได้สูงถึงวันละ 5,500 คน และรักษาพยาบาลผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศทั่วโลกสูงถึง 1,100,000 คนต่อปี รวมทั้งยังมีแพทย์ ทั้งแพทย์ประจำการ และ Parttime กว่า 1,300 คน ในจำนวนนี้กว่า 300 ท่านมีความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ สำเร็จการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา

                ส่วนทางด้าน ศูนย์บริการและประสานงานของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ภูเก็ต ซึ่งได้เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2022 นำทีมบริหารโดย Mr. David Boucher CEO ประธานกรรมการผู้บริหาร​, Ms.Nadia El Brakri รองผู้อำนวยการบริหารงานด้านการขาย และ Ms.​Mari Koda (Executive Secretary), นางสาวภาวิกา​ ทับทิมทอง​, นางสาวดารินรัตน์​ อ่อนเกลี้ยง​ ฝ่ายขายและการตลาด​ รวมถึงนายพาราดร​ คงเผื่อน​ เจ้าหน้าที่พยาบาลประสานงานอาวุโส​ ซึ่งศูนย์บริการฯ ภูเก็ต สามารถให้บริการทำนัดหมาย แนะนำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ให้คำแนะนำในการรักษา รวมถึงประสานงานกับตัวแทนประกันต่างๆ และการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลต่างๆ ไปยังโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ นอกจากนี้ ยังมีการเปิดให้บริการศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ (VitalLife Scientific Wellness Center) และมีแผนในการเปิดโรงพยาบาล Bumrungrad International Hospital Phuket ในไตรมาสแรกของปี 2026

                 ทางด้าน รศ.นพ.วิชัย วาสนสิริ ศัลยศาสตร์เต้านม สาขามะเร็งวิทยา เปิดเผยว่า อยากจะสร้างความตระหนักรู้ให้กับหญิงไทยว่าการเกิดมะเร็งเต้านมนั้นพบบ่อยที่สุด และการตรวจพบในระยะแรกมีโอกาสหายสูง จึงไม่อยากปล่อยให้เป็นระยะท้ายๆแล้วค่อยมารักษา เนื่องจากโอกาสหายก็น้อยลง ทั้งนี้จึงอยากจะสร้างความตระหนักรู้ให้กับหญิงไทยหมั่นตรวจเช็คด้วยตนเองก็ได้ หรือ เมื่อถึงอายุที่กำหนดแล้วควรจะต้องไปตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ซึ่งการมาให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปในครั้งนี้ เน้นเรื่องของการดูแลมะเร็งเต้านม เรื่องการรักษา และอยากจะกระตุ้นให้หญิงไทยมีความตื่นรู้การดูแลเรื่องของมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้น

                ปัจจุบันผู้หญิงไทยที่เป็นมะเร็งเต้านม โดยเฉลี่ยตัวเลขทั่วทั้งประเทศ ประมาณ 30-35 คน ต่อ 100,000 คน (ผู้หญิง) ที่เป็นมะเร็งเต้านม โดยรวมๆแล้วมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยในหญิงไทย จากสถิติสถาบันมะเร็งจะมีตัวเลขทุกปี ซึ่งที่มีอยู่ ณ ตอนนี้เป็นตัวเลขของปี 2560 ส่วนการเก็บตัวเลขสถิติอาจจะล่าช้า นานถึง 3 ปี ส่วนในปี 2563-2564 ตัวเลขสถิติน่าจะออกมาแล้ว ณ ปัจจุบันในตอนนี้เป็นปี 2567แล้ว

                 ส่วนภาคที่พบการเกิดมะเร็งเต้านมที่มากสุด คือ ภาคกลาง ที่กรุงเทพฯ เฉลี่ยประมาณ 46/100,000 คน และและรองลงมาคือ จังหวัดสุพรรณบุรี เฉลี่ยประมาณ42/100,000 คน ส่วนภาคใต้ การเกิดมะเร็งเต้านมอันดับต้นๆ จังหวัดสงขลา เฉลี่ยประมาณ32/100,000 คน รองลงมาจังหวัดสุราษฏร์ธานี เฉลี่ยประมาณ27/100,000 คน ส่วนจังหวัดภูเก็ตตัวเลขอยู่ประมาณ 20-25/100,000 คน

                 สาเหตุที่พบบ่อยของการเกิดมะเร็งเต้านม เกิดจากเรื่องของพันธุกรรม ถ้ามียีนผิดปกติอาจจะเกิดมะเร็งเต้านมได้มากขึ้น การเกิดมะเร็งเต้านม จะพบว่าช่วงอายุเพิ่มขึ้นมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น ซึ่งพบมากเป็นหญิงไทยที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 45-55 ปี ส่วนการตรวจคัดกรอง ควรจะเริ่มตรวจก่อนประมาณ 5 ปี คือช่วงอายุ 40 ปี ควรเริ่มตรวจได้แล้ว ส่วนผู้ชายมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมไม่ถึง 1% และปัจจัยเสี่ยงอันดับต้นๆ คือ ผู้หญิงที่มีบุตรหลายๆคน การให้นมบุตรเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมมากกว่าคนที่ไม่ได้มีปัจจัยเหล่านั้น