โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพ Soft Power ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กิจกรรมประชาสัมพันธ์ทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดภูเก็ต #PhuketRichFromRoots #ภูเก็ตรวยจากราก

โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพ Soft Power ด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

กิจกรรมประชาสัมพันธ์ทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดภูเก็ต
#PhuketRichFromRoots #ภูเก็ตรวยจากราก

                 จังหวัดภูเก็ต นำโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์นำร่องเปิดเส้นทางด้านการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดภูเก็ต ภายใต้โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพ Soft Power ในชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รับการพัฒนาศักยภาพให้มีความพร้อมสู่การท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย และการกระจายรายได้สร้างความอย่างยั่งยืน

               สำหรับ กิจกรรมในครั้งนี้ทางทีมงาน “ภูเก็ตไพรซ์” ได้มีโอกาสเข้าร่วมสำรวจเส้นทางนำร่อง พร้อมร่วมทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยว ไปพร้อมๆกับทางสื่อมวลชนหลากหลายสำนักและทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากภาคเอกชน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการท่องเที่ยวชุมชน โดยมีกลุ่มชุมชนนำร่อง (ต้นแบบ) จำนวน 5 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเคียน ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง, ชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าฉัตรไชย ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง, ชุมชนท่องเที่ยวบ้านลิพอนใต้ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง, ชุมชนท่องเที่ยวบ้านบางโรง ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง และ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านบ่อแร่ – แหลมพันวา – อ่าวมะขาม ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต

               ส่วน การจัดกิจกรรมทดสอบเส้นทางในครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว โดยชุมชนจังหวัดภูเก็ตต้นแบบเพื่อต่อยอด ผลักดันสู่การนำเสนอขายแพ็คเกจท่องเที่ยวในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

               ทั้งนี้ ได้กำหนดการจัดกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยว โดยชุมชนจังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดขึ้น จำนวน 3 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 10 -12 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมีกิจกรรมและรายละเอียดแต่ละวัน ดังนี้.

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567
(รอบเช้า) ชุมชนบ้านเคียน จังหวัดภูเก็ต (ประวัติศาสตร์คู่บ้าน 2 วีรสตรีคู่เมือง)
08.45-09.00 น. จุดนัดพบรวมพล ณ สนามสุระกุล และออกเดินทาง
09.00-09.30 น. เดินทางจากสนามสุระกุล ไปจุดนัดพบชุมชนบ้านเคียน ณ วัดพระนางสร้าง
09.30-10.00 น. ต้อนรับจากชุมชนพร้อมด้วย Welcome drink น้ำสมุนไพรและขนมไทยชุมชน ชมโบสถ์เก่าพร้อม ชมการแสดงรำดาบ เล่าประวัติที่มาของวัดพระนางสร้างวัดของชาวถลาง
10.00-11.30 น. ชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของชุมชนบ้านเคียน นบนางดัก บ้านย่า อนุสรณ์สถาน 9 วีรชน วัดม่วง
11.30-12.30 น. เดินทางต่อไป น้ำตกโตนไทร กิจกรรมสาธิตการทำอาหารโดยเชฟ ชุมชน (ตำน้ำพริกและแกงเลียงนพเก้า)
12.30-13.00 น. ทานอาหารเที่ยงจากฝีมือเชฟชุมชน

(รอบบ่าย) ชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย จังหวัดภูเก็ต (แหล่งวัตถุดิบอาหารทะเล วิถีชีวิตพื้นเพประมงพื้นบ้าน)

13.30-14.00 น. พบชุมชน ณ จุดนัดพบ เรียนรู้ประวัติชุมชนผ่านนักเล่าเรื่องของชุมชน
14.00-14.40 น. ชมกิจกรรมการสาธิตเพ้นท์ผ้าบาติกพร้อมชมผลิตภัณฑ์จากชุมชน
14.40-15.00 น. ชิมขนมและน้ำสมุนไพรจากฝีมือคนในชุมชน
15.00-16.30 น. นั่งรถไปยังท่าเรือหน้าวัดฉัตรไชย พร้อมชมวิถีชิวิตหมู่บ้านชาวมอร์แกน ชมบรรยากาศสะพานสารสิน
16.30-17.30 น. กิจกรรมทดลองจับจักจั่นบริเวณทะเลหาดทรายแก้ว
17.30-18.30 น. รับประทานอาหารเย็น ร้านอาหารชื่อดังในชุมชน “ร้านกินดี” และเดินทางกลับ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567
(รอบเช้า) ชุมชนบ้านลิพอนใต้ จังหวัดภูเก็ต (Gastronomy Village)

08.45-09.00 น. จุดนัดพบรวมพล ณ สนามสุระกุล และออกเดินทาง
09.00-09.30 น. เดินทางจากสนามสุระกุล ไป ชุมชนบ้านลิพอนใต้ (Gastronomy Village)
09.30-09.45 น. ถ่ายภาพบนถนนอุโมงค์ต้นไม้ เส้นทางอันเป็นไฮไลน์ที่นำไปสู่ชุมชน
09.45-10.45 น. เดินทางต่อไปยัง ส่วนทุเรียนมังคุดแม่มณี เรียนรู้เกษตรกรเก็บมังคุดทุเรียน พร้อมรับทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม
10.45-11.40 น. เรียนรู้วิถีคนปั้นควาย (บ้านควายโคหนุ่ย) ร่วมกิจกรรมปั้นควาย
11.40-12.00 น. เดินทางไปศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านพิลอนใต้
12.00-13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน จากวัตถุดิบชุมชนโดยฝีมือเชฟชุมชน และเดินทางต่อ
(รอบบ่าย) ชุมชนบางโรง จังหวัดภูเก็ต (กิจกรรมสุดฟิน Energy ฉ่ำๆ ไม่มีดรอป)

เวลา 13.30-14.00 น. พบชุมชน ณ จุดนัดพบ เรียนรู้ประวัติชุมชนผ่านนักเล่าเรื่องของชุมชน
เวลา 14.00-15.30 น. ทดสอบเส้นท่องเที่ยวกิจกรรมชุมชนท่องเที่ยวบางโรง พร้อมรับประทานอาหารว่าง

วันที่ 12 กรกฎาคม 2567
ชุมชนบ้านบ่อแร่-อ่าวมะขาม-แหลมพันวา จังหวัดภูเก็ต (ธรรมชาติน่าหลงไหล ไม่ไกลเมือง)

เวลา 08.45-09.00 น. จุดนัดพบรวมพล ณ สนามสุระกุล และออกเดินทาง
เวลา 09.00-10.00 น. พบกับชุมชนที่จุดนัดพบ จุดชมวิวอ่าวมะขาม ผาแลเล (ลานกางเต๊นท์)/ทานอาหารและเครื่องดื่ม
เวลา 10.00-10.30 น. เยี่ยมชมสนามมวยกำไลหยก เรียนรู้และรับชมศิลปะมวยไทยในสนามระดับชาติ
เวลา 10.30-11.30 น. ชมจุดชมวิวต้นมะขาม 200 ปี ต้นหางนกยูงล้มพาดทะเลอ่าวมะขามจากสินามิ เรียนรู้วิถีชีวิตชาวประมงและเรื่องราวของคานเรือประมงพื้นบ้าน (ทำไซ อุปกรณ์ดักจับสัตว์น้ำ) ศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมไทยอิสลามมลายู และประวัติความเป็นมาที่มัสยิดแหลมพันวา
เวลา 11.30-12.00 น. ศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมการทำขนมโบราณ (ขนมตาหยาบ) หมี่ไทโบราณ
เวลา 12.00-13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน จากชุมชน
เวลา 13.00-14.30 น. หาดอ่าวยน พายแคนนู ถ่ายรูปสะพานกาลเวลา ชมวิวหน้าหาดอ่าวยน
เวลา 14.30-16.00 น. น้ำตกโตนอ่าวยน และทดสอบยิงธนูเป็นกีฬาตามแบบอย่างของท่านศาสดา และรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม
เวลา 16.00-16.30 น. จุดชมวิว 360องศา ช้อปของฝากจากชุมชน
เวลา 16.30-18.00 น. ชมพระอาทิตย์ตกวิวพันล้าน ณ จุดชมวิวเขาขาด และรับประทานอาหารเย็น

               ในการจัดกิจกรรม ทั้ง 3 วันนี้ ทางทีมงาน “ภูเก็ตไพรซ์” เลือกเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวกับทางชุมชนบ้านบ่อแร่-อ่าวมะขาม-แหลมพันวา จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่แนวธรรมชาติน่าหลงไหล และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ซึ่งในวันนั้นตลอดทั้งวันสภาพอากาศค่อนข้างจะครึ้มฟ้าครึ้มฝน และมีฝนตกลงมาปอยๆตลอดทั้งวัน จึงทำให้ท้องฟ้าไม่สดใส แต่ก็สนุกไปอีกแบบ

               เริ่มต้นจากจุดนัดหมายขึ้นรถตู้ที่สนามสุระกุล เพื่อมุ่งหน้าไปที่แรก คือ จุดชมวิวอ่าวมะขาม ผาแลเล จุดนี้อยากบอกว่าขนาดท้องฟ้าไม่เป็นใจ แต่ทัศนียภาพยังคงสวยงดงามมากๆ มองเห้นเกาะเล็กเกาะน้อย แบบสุดลูกตา ต้องยกให้เป็นอีกหนึ่งจุดท๊อปวิวของภูเก็ตเลยค่ะ ด้านบนเปิดเป็นร้านกาแฟขนาดกระทัดรัด ชื่อว่า “ผาแลเล คาเฟ่ แอนด์เต๊นท์” ที่มีทั้งขนมพื้นบ้านหลากหลายอย่างให้เลือกทาน พร้อมกับน้ำใบเตยหอมๆ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ สามารถสั่งมานั่งดื่มด่ำชมบรรยากาศ ถ่ายรูปเช็กอินสวยๆแบบชิคๆ คือ ได้ฟิวส์และฟิลมาก ณ จุดนี้

              หลังจากนั้น เดินทางต่อไปเยี่ยมชม “สนามมวยกำไลหยก” เพื่อเรียนรู้และรับชมศิลปะมวยไทยในสนามระดับชาติ ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาเรียนรู้ศิลปะการป้องตัวกับทางสนามมวยแห่งนี้ได้ในราคามิตรภาพ ต่อจากนั้นจึงเดินทางไปยังจุดชมวิวต้นมะขาม 200 ปี และต้นหางนกยูงล้มพาดทะเลอ่าวมะขามจากสินามิ ตรงจุดนี้เราสามารถเดินชมวิวเรียบชายหาด หรือ เก็บภาพสวยๆ เก๋ๆ ตามมุมต่างๆกับต้นมะขามและต้นหางนกยูงล้ม รับรองว่าได้ภาพสวยกลับบ้านอย่างแน่นอน

             เมื่อเก็บภาพบรรยากาศกันหนำใจแล้ว พาไปต่อกับการเรียนรู้ “วิถีชีวิตชาวประมงและเรื่องราวของคานเรือประมงพื้นบ้าน” ชมการทำไซ หรือ อุปกรณ์ดักจับสัตว์น้ำจากชาวประมงในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมไทยอิสลามมลายู และในบริเวณพื้นที่ใกล้ๆกันนี้ ยังได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมและเรียนรู้ประวัติความเป็นมาจาก “มัสยิดแหลมพันวา” ถือว่าเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ชาวบ้านให้ความสำคัญและจะเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นสถานที่ที่มีความสวยงดงามในตัวอีกแห่งหนึ่งทีเดียว

               ผ่านช่วงเวลาไปเกือบครึ่งวันเช้ากันแล้ว มาอิ่มท้องกับอาหารท้องถิ่นในวิถีชาวบ้านมุสลิม ที่ศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรม พร้อมกับชมการสาธิตการทำขนมโบราณ (ขนมตาหยาบ) ดูเหมือนหน้าตาจะธรรมดา แต่ความอร่อยไม่ธรรมดาแนะนำให้ลองชิม นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การทำ “หมี่ไทโบราณ” ที่ทางชุมชนได้จัดเตรียมวัตถุดิบเพื่อนำมาสาธิตให้กับนักท่องเที่ยว ให้ชิมและทดลองทำกันค่ะ ส่วนอาหารมื้อเที่ยง ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารท้องถิ่น อาทิ หมี่ไทยโบราณ ข้าวยำภูเก็ต ต้มส้มผักรวม ที่นำมาให้ได้ลิ้มรสชาติอาหารพื้นบ้านแท้ๆ กับสถานที่ท่องเที่ยวชุมชนบ้านแหลมพันวา

              เมื่ออิ่มท้องมื้อเที่ยงไปกับอาหารคาว-หวานกันแล้ว เดินทางกันต่อดีกว่าจะพาไปดื่มด่ำกับธรรมชาติที่เงียบสงบกับพร้อมชมความงดงามของชายหาดที่ยังคงความบริสุทธิ์กับ “หาดอ่าวยน” เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สามารถเลือกทำกิจกรรมต่างๆกันได้ ยิ่งสายแอดเวนเจอร์ แนะนำไม่ควรพาดกับการพายเรือแคนู รอบอ่าวชมธรรมชาติอันเงียบสงบ ชมโขดหินเกาะแก่งรอบๆอ่าว หรือ ถ้าชอบถ่ายรูปเช็กอิน จุดนี้ไม่ควรพาดกับ “สะพานกาลเวลา” มุมนี้สวยเกร๋มากๆ หรือ ถ้าชอบใกล้ชิดกับธรรมชาติสุดๆ แนะนำให้ขับรถเข้าไปข้างในอีกหน่อย ประมาณ 1 กม. สำหรับสายชอบเดินลุยป่า่ มาที่ “น้ำตกโตนอ่าวยน” ซึ่งบริเวณจุดนี้เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีความชั้นถึง 5 ชั้น สวยไม่แพ้ที่อื่นแน่นอน หรือถ้าชอบทดสอบยิงธนู ซึ่งเป็นกีฬาตามแบบอย่างของท่านศาสดา ที่บริเวณปากทางเข้าน้ำตกโตนอ่าวยน เราสามารถร่วมทำกิจกรรมตรงจุดนี้ได้เช่นกัน

               เมื่อเพลิดเพลินกับการได้ขึ้นเขาเข้าป่าลุยน้ำตกและชมทัศนียภาพที่งดงามของ “น้ำตกโตนอ่าวยน” จนชุ่มปอดกันแล้ว ก่อนจบทริปขอพาไปดื่มด่ำชมบรรยากาศกันต่ออีกจุด กับการชมวิวที่สวยจนต้องว๊าวว!อีกแห่ง ซึ่งตรง “จุดชมวิว 360องศา” แห่งนี้ สามารถมองเห็นวิวที่งดงามไม่แพ้จุดอื่นๆเลย สามารถมองทอดสายตาชมวิว ที่มองเห็นทั้ง เกาะเล็ก-เกาะน้อย และท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง วิวพระใหญ่ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่พระอาทิตย์ตกแต่วิวพันล้าน ณ จุดชมวิวเขาขาดแห่งนี้ ก่อนปิดท้ายกับการรับประทานอาหารว่างรอบบ่าย กับ ส้มตำภูเก็ตกินกับใบชะพลู, ปีกใก่ทอด ทอดมันหัวปลี และขนมครกโบราณ แต่ทีเด็ดที่ทุกคนชื่นชอบแนะนำ น้ำมะขามสด ที่รสชาติเปรี้ยวๆหวานๆ ทำให้รู้สึกสดชื้นสุดๆ กับอาหารว่างมื้อบ่ายก่อนกลับเข้าเมือง เป็นการจบทริปที่สนุกสนานอีกทริปหนึ่งเลยทีเดียว สุดท้ายทางทีมงาน #ภูเก็ตไพรซ์ ขอขอบคุณ #สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต และทีมงานทุกท่าน ที่จัดทริปสนุกๆและดูแลตลอดทั้งทริปมา ณ โอกาสนี้