สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต จัดกิจกรรม ไหว้พระ 9 อ๊าม เสริมสิริมงคล

สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต จัดกิจกรรม ไหว้พระ 9 อ๊าม เสริมสิริมงคล

สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2567 บริจาคข้าวสารและเครื่องปรุงรส

ให้แก่อ๊ามต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต พร้อมไหว้พระขอพรสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

                 วันที่ 5 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 น. นำโดยนางสาวสาลินี ปราบ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต พร้อมด้วย ที่ปรึกษาสมาคมฯ และสมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ลงพื้นที่เยี่ยมอ๊าม (ศาลเจ้า) ต่าง ๆในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 9 อ๊าม เนื่องในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2567 เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยการละเว้น การเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา

              นอกจากนี้ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต พร้อมคณะได้ไหว้พระขอพรสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวของสมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต พร้อมกับมอบข้าวสาร น้ำมันพืช และซอสปรุงรส เพื่อใช้ในการทำอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชนในช่วงประเพณีถือศีลกินผัก ตลอดทั้ง 9 วัน สำหรับสถานที่ที่นำสิ่งของไปบริจาคในวันนี้ประกอบด้วย อ๊ามสามกอง (สามกอง), อ๊ามซอยพะเนียง (สามกอง), อ๊ามในทู (กะทู้), อ๊ามทุ่งทอง (กะทู้), อ๊ามฮกอ๋องต๋อง (ฉลอง), อ๊ามสามเซียนต๋อง (ฉลอง), อ๊ามถี่กงตั๋ว (วิชิต), อ๊ามนาคา (เจ้าฟ้า) และอ๊ามหล่อโรง (ตลาดเหนือ) ซึ่ง บรรยากาศภายในอ๊ามต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาไหว้องค์เทพเจ้าหรือองค์พระ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2567 อย่างต่อเนื่อง และบางส่วนได้นำปิ่นโตมารับอาหารเจกลัยไปรับประทานที่บ้านเป็นจำนวนมาก

                ทางด้าน นางสาวสาลินี ปราบ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้จัดประเพณีถือศีลกินผักเป็นประจำทุกปี ในส่วนของสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีที่ดีงามของจังหวัดภูเก็ต จึงมีแนวคิดร่วมกันจากคณะกรรมการและสมาชิกในการจัดกิจกรรม ซึ่งวันนี้เป็นกิจกรรมไหว้พระ 9 อ๊าม และนำสิ่งของมาร่วมทำบุญให้กับศาลเจ้า หรืออ๊ามต่างๆ จำนวน 9 แห่ง เพื่อความเป็นสิริมงคลของสมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต และเพื่อสืบสานประเพณีต่อไป และปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2